วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ขนมช่อม่วง


                  ขนมช่อม่วงจัดเป็นอาหารว่างของคนไทยตั้งแต่โบราณ มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เป็นขนมที่ต้องใช้ความประณีตในการจับจีบตัวแป้งหลังการห่อหุ้มไส้แล้วให้มีลักษณะเป็นรูปดอกไม้ ทำให้มีลักษณะขนมที่ดูนุ่มนวล อ่อนหวาน แฝงความมีศิลปะของขนมไทยชาววัง ยิ่งรสชาติของไส้ที่มีเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ กุ้ง ปลา เป็นต้น นำมาผัดกับรากผักชี กระเทียม พริกไทย ทำให้ขนมช่อม่วงเป็นขนมที่มีเอกลักษณ์ของความเป็นไทยครบถ้วนและควรแก่การอนุรักษ์ไว้ แต่เนื่องจากวิธีทำที่ต้องผ่านการใช้มือในการจับจีบทำรูปร่างดังกล่าว และเป็นอาหารที่มีความชื้นสูง ไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน ทำให้ในปัจจุบันจะหารับประทานขนมช่อม่วงได้ยาก และมีไม่มากต้องเป็นสถานที่เก่าแก่ หรือ สถานที่อนุรักษ์เกี่ยวกับขนมไทยโบราณ อาจจะหาทานได้ ถ้าคนกรุงเทพฯ หาทานง่ายๆได้ที่เกาะเกร็ดจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่ใกล้กับกรุงเทพมหานคร ที่สุดแล้ว

     ขนมช่อม่วงนั้นเป็นขนมโบราณที่หาทานได้ยากมากในปัจจุบัน ขนมช่อม่วงส่วนใหญ่ไม่มีขายในตลาด หรือ ซุปเปอร์มาร์เกท ทั่วไป จะมีแต่สถานที่ที่มีคนรุ่นเก่า หรือ ได้ตกทอดมายังคนรุ่นปัจจุบันทำขายให้ได้บริโภคกัน อย่างเช่นที่เกาะเกร็ด ขนมช่อม่วงจะเป็นสีม่วงดั่งชื่อ สีม่วงนั้นมาจากสีจากธรรมชาติ นั้นก็คือ สีสกัดจากดอกอัญชัน แป้งที่ใช้ในการทำขนมช่อม่วงมี 3 ชนิด คือ แป้งข้าวเจ้า แป้งท้าวยายหม่อม และ แป้งมัน ขนมช่อม่วงหาทานได้ที่เกาะเกร็ด   จังหวัดนนทบุรี มีรสชาติหวานมันมีกลิ่นหอม สอดไส้รสชาติหวานหอมเครื่องเทศจาก หัวหอม  กระเทียม และ เนื้อสัตว์ต่างๆ ช่อม่วงเป็นอาหารว่างไทยโบราณ ที่นำแป้งมากวนให้เป็นก้อน ใส่สีจากดอกอัญชัน ปั้นเป็นทรงกลมจับหนีบตัวแป้งให้เป็นกลีบโดยรอบเป็นชั้นๆ ลักษณะคล้ายรูปดอกไม้ มีทั้งไส้เค็ม และไส้หวาน เสิร์ฟคู่กับผักกาดหอม ผักชี และพริกขี้หนู 

วัสดุ / อุปกรณ์
แป้งข้าวเจ้า 
แป้งมัน 
น้ำลอยดอกมะลิ  
ดอกอัญชัน 8-10 ดอก

วิธีทำขนมช่อม่วง
1.ผสมแป้งทั้ง ชนิดรวมกัน  ผสมน้ำมันพืชและน้ำดอกอัญชันเข้าด้วยกันค่อย ๆ เทใส่แป้งเล็กน้อย  นวด นาที หลังจากนั้นใส่น้ำที่เหลือให้หมด
(ขออนุญาตใช้ภาพจากเว็บพันธุ์ทิพย์ครับ)
2.เทส่วนผสมใส่กระทะทองเหลืองตั้งไฟแรง กวนให้แป้งสุกร่อนจากกระทะ ตักขึ้นใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย นวดจนแป้งนุ่ม
(ขออนุญาตใช้ภาพจากเว็บพันธุ์ทิพย์ครับ)
3.แบ่งแป้งเป็นก้อนเล็ก แผ่แป้งให้กลมบางตักไส้ใส่หุ้มแป้งให้มิดไส้ ใช้แหนบจีบให้เป็นดอกไม้ให้สวยงาม วางบนใบตองที่ทาน้ำมัน
(ขออนุญาตใช้ภาพจากเว็บพันธุ์ทิพย์ครับ)
4.นึ่งบนน้ำเดือด 3 นาที ยกลง พรมด้วยน้ำมัน เป็นอันเสร็จ

5.รับประทานกับผักกาดหอม ผักชี พริกขี้หนู และกระเทียมเจียว

...................................................................................................................................................................

    ขนมช่อม่วงถือเป็นขนมที่ทำได้ยาก เพราะต้องใช้ความประณีตมากๆ และอาศัยความชำนาญในการทำแต่ละขั้นซับซ้อนมากๆ และที่สำคัญหาทานได้ยากมากๆ ถ้าท่านใดอยากทานก็มาได้ที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ราคาไม่แพง รสชาติหวานมันหอมหวน เหมาะที่จะอยู่เคียงคู่กับไทยมาก สามารถมาเรียนรู้ หรือ ฝึกในการทำได้นะครับ
  และสุดท้ายนี้ผู้เขียนก็หวังว่า ผู้เข้ามารับชมคงได้สาระน่ารู้ และ ได้ความแปลกใหม่เกี่ยวกับขนมไทยโบราณ ที่ชื่อว่า ขนมช่อม่วง ไม่มากก็น้อยนะครับ บางรูปภาพขอยืมมาจากเว็บพันธุ์ทิพย์นะครับ เพราะว่าถ้าได้ชมรูปภาพประกอบกับการบรรยายทำให้ได้อัตถรสในการอ่านมากยิ่งขึ้น ต้องขอขอบคุณเว็บพันธุ์ทิพย์มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ขอบคุณคุณป้าแหม่ม คุณพี่ฝ้านที่ให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำดีๆในการสัมภาณษ์ เรื่องราวเกี่ยวกับขนมไทยโบราณที่มีชื่อว่า ขนมช่อม่วง ทำให้ผมได้รู้ว่าขนมไทยโบราณ ยังอยู่กับคนไทย 











สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ขนมช่อม่วง ได้อนุญาตให้ใช้ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบแสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ต้นฉบับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น